Sinh ra và lớn lên tại Vĩnh Phúc, với bản tính độc lập từ khi còn nhỏ, chị Phùng Thị Thanh có tới 13 năm gắn bó với công việc phân phối sản phẩm của các thương hiệu đồ uống trong và ngoài nước tại ngay mảnh đất quê hương. Trong 5 năm đầu, người phụ nữ sinh năm 1982 kinh qua vị trí giám sát vùng của một thương hiệu sữa có tiếng trong nước và một doanh nghiệp lớn đến từ Đài Loan.
Quen thuộc với công việc của ngành phân phối, chị Thanh ấp ủ ước mơ có thể trở thành một nhà phân phối độc quyền, để tự chủ trong công việc và phát triển đội ngũ riêng. Khi ấy, nước đóng chai đang là ngành kinh doanh tiềm năng do nhận thức về đồ uống có lợi cho sức khỏe trong cộng đồng ngày càng lên cao, nhu cầu tăng mạnh qua kênh tiêu thụ tại siêu thị với 50% giỏ hàng đều xuất hiện sản phẩm này, mở ra cơ hội làm giàu cho nhiều người trẻ Việt Nam.
Tuy nhiên, kinh tế eo hẹp, một mình nuôi hai con nhỏ, áp lực kinh tế khiến chị khó có thể xoay xở được số vốn lớn để đủ điều kiện đăng ký làm nhà phân phối như yêu cầu của các thương hiệu mà chị cộng tác trước đó.
“Các thương hiệu đều yêu cầu nhập đủ tất cả nhãn nên số vốn ban đầu rất lớn. Họ cũng không coi trọng và có hỗ trợ kịp thời tới các nhân viên tại địa phương vùng ven. Tôi là mẹ đơn thân, phải nuôi 2 con nhỏ, bắt đầu từ con số 0, nên dù nỗ lực vẫn thấy không thể phù hợp”.
Trong một lần tình cờ nói chuyện với giám sát vùng của công ty sản xuất nước đóng chai AVIA-3A vào năm 2013, chị biết được thương hiệu này đang tìm kiếm nhà phân phối mới cho khu vực tỉnh Vĩnh Phúc. Tò mò và muốn thử, chị tìm hiểu về nước AVIA-3A rồi ngay lập tức bị thuyết phục.
“Thiết kế vỏ chai đẹp, khác biệt, khách hàng dễ dàng nhận diện ngay lần đầu tiên tiếp xúc. Nước 3A lại được tiêu thụ rộng rãi và uy tín trên nhiều tỉnh thành theo tiêu chuẩn châu Âu, sản xuất tự động hóa hoàn toàn nhận được nhiều giải thưởng về chất lượng. Hơn nữa, chính sách hỗ trợ rất tốt nên tôi quyết định xin làm”.
Theo chị Thanh, ngay từ khi đó, AVIA-3A đã đưa ra chính sách hỗ trợ đặc biệt dành cho mọi nhà phân phối hãng: Không có nhiều vốn sẽ được công ty tạo điều kiện bắt đầu từ lượng hàng nhỏ; không có kinh nghiệm kinh doanh sẽ được đào tạo bài bản do chuyên gia của AVIA-3A hướng dẫn; không có nhân viên sẽ được hỗ trợ bằng chính người của doanh nghiệp cử xuống; đảm bảo thị trường độc quyền để giữ giá và ổn định thu nhập cho nhà phân phối tại địa phương. Cân nhắc trước những điều kiện này, chị Thanh quyết định nghỉ công việc đang mang lại thu nhập ổn định tại doanh nghiệp nước ngoài, để bắt đầu hành trình chinh phục mới của mình cùng AVIA-3A.
Doanh thu tiền tỷ chỉ từ xuất phát điểm 50 triệu đồng
Nhà máy sản xuất nước AVIA 3ATrên thực tế, khi đó, khu vực Vĩnh Phúc đã có một nhà phân phối độc quyền khác, nhưng người này chỉ đóng vai trò như một trạm trung chuyển sản phẩm từ công ty tới tay khách hàng. Khi chị Thanh thuyết phục, người này đã đồng ý nhượng lại quyền phân phối cho chị. Với số vốn ban đầu theo yêu cầu của công ty chỉ 50 triệu đồng, cùng 2 nhân viên và 1 giám sát được chính AVIA-3A hỗ trợ tận nơi, cùng niềm tin vào thương hiệu của chính người Việt phát triển, chị Thanh bắt đầu công việc khi kiêm cả ba vai trò: vừa điều hành, vừa phát triển đội ngũ, vừa là người bán hàng trực tiếp.
Thời gian đầu, mọi việc rất vất vả. Vừa lên kế hoạch bán hàng, mở rộng thị trường, tuyển dụng nhân sự, vừa lo công tác đào tạo, chăm sóc khách hàng, lại sẵn sàng cùng nhân viên đi giao từng thùng nước, chị vừa là người nắm đầu mối lớn nhất của cả địa bàn, vừa kiêm nhiệm cả công việc của nhân viên cấp thấp nhất. Không ít lần, khách gọi giao hàng lúc 22h tối, chị vẫn đích thân đi, bất kể chuyển một thùng hay cả một xe hàng đầy.
Sự nỗ lực ấy đổi bằng niềm tin tuyệt đối nơi khách hàng. Chị tự tin giao cho khách hàng từng chai nước với chất lượng và giá cả đồng nhất, phục vụ từ bữa cơm đoàn viên gia đình đầm ấm trong những ngày lễ tết, đến tiệc khách sạn 5 sao. Từ gắn bó với thương hiệu như một công việc, chị thấy yêu AVIA-3A từ lúc nào không hay, và truyền tình yêu đến với chính khách hàng của mình: có những người đã mua hàng của chị Thanh từ ngày đầu làm nhà phân phối, qua 9 năm vẫn tiếp tục đồng hành; có những xã, mỗi khi gia đình có tiệc hiếu hỉ đều chỉ nhớ tới thương hiệu nước AVIA-3A.
Chỉ sau vài tháng, ưu thế là nhà phân phối độc quyền của AVIA-3A mang lại cho chị rất nhiều thuận lợi trong việc phát triển hoạt động kinh doanh. Điều kiện vốn tối thiểu nhỏ giúp nhà phân phối của AVIA-3A không tồn kho quá nhiều, trong khi lợi nhuận tốt hơn hẳn so với các thương hiệu khác. So sánh với những đơn vị đã từng hợp tác, chị Thanh nhận ra AVIA-3A thực sự coi trọng nhân viên và nhà phân phối khi nỗ lực hết sức hỗ trợ hàng ra vào, sẵn sàng cùng nhà phân phối khảo sát thị trường để lên các chương trình bán hàng mang lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất.
“Trong suốt 9 năm làm nhà phân phối của AVIA-3A, chưa một lần nào tôi đặt hàng mà công ty từ chối giao. Thường chỉ mất một giờ sau khi đặt hàng là sản phẩm đã có mặt trong kho của gia đình ở Vĩnh Phúc, điều rất ít thấy ở những thương hiệu đồ uống khác. Nhờ có được sự hỗ trợ này mà tôi luôn chủ động về nguồn hàng, kịp thời đáp ứng các đơn hàng lớn nhỏ của khách hàng, gây dựng được uy tín.
AVIA-3A cũng đảm bảo rất nghiêm túc việc bán hàng độc quyền vùng cho mỗi nhà phân phối của mình, không để xảy ra tình trạng bán lấn vùng lấn tuyến, tranh giành khu vực, từ đó giúp nhà phân phối không bị ép giá cũng như không ảnh hưởng đến lợi nhuận”.
Khi bắt đầu với AVIA-3A vào năm 2013, chị Thanh chỉ nghĩ đến việc cải thiện cuộc sống vốn khó khăn của ba mẹ con, làm chủ cuộc sống của mình. Nhưng giờ đây, người phụ nữ này còn làm được nhiều hơn thế.
Từ mức doanh thu khiêm tốn 50 triệu đồng/tháng, đến năm 2021, mỗi tháng, doanh số của chị Thanh đã gấp tới 10 lần, tăng trưởng hàng năm đều đặn đạt 20-30%. Không chỉ làm giàu cho bản thân, chị còn tạo việc làm cho nhân viên dưới quyền, với mức thu nhập không dưới 10 triệu đồng/người/tháng, cao hơn 20% so với thu nhập trung bình của lao động toàn tỉnh.
Mang trong mình niềm tự hào là nhà phân phối cho một sản phẩm Việt Nam chất lượng tốt, chị trở thành cầu nối chăm chỉ, nhiệt tình của AVIA-3A trên chính mảnh đất quê hương, đến từng thôn xóm tại Vĩnh Phúc, rong ruổi mọi miền đất nước. Khách hàng của nhà phân phối này không chỉ là những nhà hàng khách sạn, những tạp hóa từ nhỏ đến lớn tại thành phố Vĩnh Yên, Phúc Yên… mà còn là hàng loạt nhà xe đi và đến ở Vĩnh Phúc, là các đơn vị tổ chức sự kiện đời sống thường nhật đến tâm linh tín ngưỡng.
9 năm gắn bó với AVIA-3A là 9 năm làm thay đổi tâm thế của người phụ nữ này. Khi những đồng nghiệp, thậm chí là sếp tại công ty cũ đã đổi nghề, hay liên tục chuyển đổi công việc từ nhãn này sang nhãn khác thiếu ổn định, hoặc vẫn tiếp tục với vai trò làm thuê, thì chị đã trở thành người làm chủ. Mỗi tháng, thu nhập của chị lên tới 100 triệu đồng, chỉ 2 năm sau khi bén duyên với AVIA-3A đã tự xây cất được ngôi nhà 3 tầng rộng đẹp cho riêng mình.
Câu chuyện của chị Thanh chỉ là một trong nhiều ví dụ về những người trẻ đã thành công cùng AVIA-3A. Với chính sách lựa chọn nhà phân phối dựa trên hai tiêu chí quan trọng nhất là có đam mê và nhiệt huyết trong kinh doanh, AVIA-3A giúp mở ra con đường làm giàu chân chính cho những con người muốn tạo dựng sự nghiệp cho riêng mình tại chính mảnh đất quê hương.
Trở thành đối tác với AVIA-3A, nhà phân phối sẽ được tham gia chương trình đào tạo cao cấp, thực chiến về kinh doanh bán hàng, nâng cao khả năng lập kế hoạch, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng… Hỗ trợ hoàn toàn miễn phí này đến từ chính AVIA, là hành trang quan trọng và thiết thực đến với những đại diện thương mại của hãng tại mọi miền đất nước.
Sở hữu mức thưởng nhà phân phối tối thiểu 10%, chính sách của AVIA-3A từ lâu đã ở mức rất cao trong ngành hàng tiêu dùng. Ngoài ra, tại các địa phương AVIA chưa có nhà phân phối, đối tác sẽ được xem xét trở thành nhà phân phối độc quyền, bảo hộ độc quyền tại khu vực đã giao, không có đối thủ hoặc đơn vị nào được bán hàng AVIA vào khu vực đó. Nhà phân phối khi ấy yên tâm làm thị trường và giữ thị trường đó là của riêng mình.
Không chỉ tạo ra nguồn thu nhập ổn định, hỗ trợ con đường lập nghiệp cho nhiều người, AVIA còn trở thành cầu nối tinh thần với chính những nhà phân phối của công ty trên mọi miền đất nước. Với chị Thanh, nhờ AVIA, chị có thêm một người chị thân thiết ở tận Lai Châu. “Chị em chúng tôi đôi khi gọi điện cho nhau để hỏi về công việc, đôi khi chia sẻ về cả cuộc sống, trở thành những người bạn tâm giao. Chúng tôi coi những đầu mối tại công ty như người thân trong gia đình, công ty cũng coi chúng tôi như những mắt xích quan trọng tạo nên thành công chung của cả hệ thống. Sự tri ân đó, ghi nhận đó quan trọng hơn bất cứ điều gì khác”.